Thứ Ba, 6 tháng 3, 2012

Dùng đồ điện một cách tiết kiệm-đèn trang trí

Dùng đồ điện một cách tiết kiệm-đèn trang trí
Ích lợi của việc tiết kiệm điện hầu như ai cũng thấy: vừa tiết kiệm tài nguyên quốc gia, vừa "làm lợi" cho ngân sách gia đình. Nhưng tiết kiệm bằng cách nào để vẫn hiện đại hóa mà lại không hao điện tốn tiền? Bạn có thể thực hiện theo một số hướng dẫn sau đây:
Bóng điện: Nên dùng loại bóng có chức năng tiết kiệm điện năng như đèn compact, đèn tuýp gầy, hoặc ngắn.
Có những chỉ trích cho rằng bóng CFLs có chi phí đầu tư cho một đơn vị bóng đèn trang trí cao hơn bóng dây tóc truyền thống.


Quạt: Không nên để quạt chạy ở tốc độ quá cao, đèn trang trí cánh quạt càng quay nhanh bạn càng phải trả nhiều tiền điện. Nhớ rút phích cắm điều khiển từ xa ở quạt sau mỗi lần sử dụng.
Máy điều hòa nhiệt độ: Nên để nhiệt độ mức trên 25oC; thường xuyên lau chùi bộ phận lọc thì sẽ tiết kiệm được 5 - 7% điện năng. Nếu bạn vắng nhà trong khoảng 1 giờ đồng hồ thì tốt nhất là nên tắt máy điều hòa.
Tủ lạnh: Hạn chế việc mở tủ trừ trường hợp thật cần thiết vì càng mở nhiều càng phải trả tiền điện nhiều. Nhiệt độ bên trong tủ lạnh nên để ở chế độ từ 3 - 6oC. Cứ lạnh hơn 10oC là thêm 25% điện năng tiêu hao. Cần thường xuyên kiểm tra gioăng cao su, nếu bị hở thì bộ phận nén khí của tủ lạnh sẽ phải làm việc nhiều.
Bàn là: Không là quần áo còn ướt, không là quần áo trong phòng bật máy điều hòa nhiệt độ hoặc bật quạt. Lau sạch bề mặt kim loại của bàn là sẽ giúp bàn là hoạt động hiệu quả hơn.
Máy giặt: Chỉ sử dụng máy giặt khi có đủ lượng quần áo để giặt và khi thật cần thiết mới dùng chế độ giặt nước nóng.
Máy bơm: Khi dùng máy bơm nhớ vặn chặt các van nước bởi nếu rò rỉ nước sẽ làm máy bơm hệ thống gây tốn điện không cần thiết. Các van ở đường ống nên thường xuyên bảo trì.
Máy tính: Nên tắt máy tính nếu như bạn không có ý định dùng trong vòng 15 phút. Hãy chọn chế độ tiết kiệm điện năng trong máy tính (screensave) để vừa đỡ tốn điện vừa bảo vệ được máy. Chọn chế độ tiết kiệm điện sẽ giảm được khoảng 55% lượng điện năng tiêu thụ trong thời gian tạm dừng sử dụng máy.
Lò vi sóng: Không bật lò vi sóng trong phòng có điều hoà nhiệt độ và không nên đặt gần các đồ điện khác, nếu đặt quá gần thì quá trình hoạt động của lò vi sóng sẽ ảnh hường đến chức năng hoạt động của các đồ điện này.
Vô tuyến: Không nên để màn hình ở chế độ sáng quá vì như vậy sẽ rất tốn điện. Không nên tắt ti vi bằng điều khiển từ xa mà nên tắt bằng cách ấn nút ở máy. Không xem ti vi khi đang nối với đầu video. Nên chọn kích cỡ ti vi phù hợp với diện tích nhà bạn vì ti vi càng to càng tốn điện.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét