Thứ Ba, 13 tháng 3, 2012

Thay đổi nhỏ, tiết kiệm lớn-đèn trang trí

Thay đổi nhỏ, tiết kiệm lớn-đèn trang trí

đèn trang trí
Không khai thác ánh sáng trời, lại dùng bóng đèn trang trí dây tóc là sự lãng phí lớn.
Phần lớn các tòa nhà được khảo sát đều sử dụng năng lượng lãng phí. Đối với nhóm khách sạn, lãng phí năng lượng thường gặp là sử dụng máy nước nóng chưa hợp lý, còn sử dụng quá nhiều đèn dây tóc
Có những chỉ trích cho rằng bóng CFLs có chi phí đầu tư cho một đơn vị bóng đèn trang trí cao hơn bóng dây tóc truyền thống.
Đó là kết luận của Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TPHCM (ECC) qua khảo sát thực tế sử dụng năng lượng trong các tòa nhà.
Thay bình nước nóng, tiết kiệm hàng trăm triệu đồng
Tại một khách sạn ở trung tâm TP, đoàn khảo sát đã phát hiện khách sạn hiện có 154 phòng, sử dụng nhiều chủng loại bình nước nóng với dung tích và công suất khác nhau như: Winbo (15 lít, 3.000 W), Strilectron (50 lít, 3.000 W), Ariston (50 lít, 3.000 W), Ariston (30 lít, 1.500 W), USA (80 lít, 2.400 W). Để thuận lợi khi đưa vào tính toán, đoàn khảo sát đã xem như toàn bộ khách sạn sử dụng 154 bình nước nóng tương đương có dung tích 30 lít và công suất 2.500 W. Nhiệt độ nước nóng được cài đặt ở 60oC.
Việc sử dụng các bình nước nóng cục bộ cho từng phòng có nhiều khuyết điểm như: không hiệu quả kinh tế về mặt tiêu thụ năng lượng; hay hư hỏng, khó bảo trì sửa chữa; giới hạn khả năng cung cấp nước nóng với số lượng lớn, chất lượng nước nóng không ổn định.
Đối với sử dụng các lò nước nóng trung tâm tự động, các lò nước nóng này có khả năng sản sinh ra một lượng nước nóng lớn với chất lượng ổn định. Một ưu điểm lớn của máy này là do sử dụng dầu D.O để gia nhiệt nước nên rất tiết kiệm năng lượng so với các bình nước nóng sử dụng điện năng.
Tính toán được thực hiện khi thay thế 154 bình nước nóng, dung tích 30 lít, công suất 2.500 W bằng 2 lò nước nóng trung tâm hiệu Bock – Model 541 E – USA, 1 giờ sản xuất ra 2.268 lít nước nóng ở 60OC, tiêu thụ 18 lít dầu D.O/giờ.
Số tiền tiết kiệm được trong một năm khi sử dụng lò nước nóng thay thế cho các bình nước nóng là 333.348.480 đồng.
Thay bóng đèn dây tóc bằng bóng đèn compact
Một khách sạn khác sử dụng đến hơn 4.200 bóng đèn dây tóc các loại từ 11 W đến 500 W. Tổng điện năng tiêu thụ trong một năm là 144.428 KW. Số tiền điện phải trả là 202.199.200 đồng/năm.
Nếu thay thế bằng bóng compact có công suất từ 5 – 25 W, theo tính toán sơ bộ, tổng năng lượng điện tiêu thụ trong một năm là 49.628 (KWh/năm), tương ứng số tiền phải trả chỉ còn 69.479.200 (đồng/năm).
Khi sử dụng đèn compact thay thế cho đèn dây tóc thì một năm có thể tiết kiệm được số tiền 132.720.000 đồng/năm.
Mặt khác, khi thay thế các đèn dây tóc bằng đèn compact thì do nhiệt năng do đèn tỏa ra giảm (công suất đèn giảm) nên phụ tải của máy lạnh tương ứng cũng sẽ giảm theo, tức là máy nén tiêu thụ ít điện năng hơn. Theo tính toán sau, tiết kiệm thêm được 53.088.000 đồng/năm. Tính chung, tổng điện năng tiết kiệm được lên đến 185.808.000 đồng/năm.
Có thể tìm được nhiều tài trợ không hoàn lại
đèn trang trí đẹp
Ông István Zelnik (trái) trong buổi làm việc với Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TPHCM
Liên tục trong mấy tuần qua, ông Dr. István Zelnik, Tổng Giám đốc Công ty Doily International (Hungary) đã đến Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TPHCM nhằm tìm các dự án thân thiện với môi trường, dự án sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo của VN để giới thiệu với các tổ chức tài chính quốc tế. Nếu được chọn, các DN VN có thể tìm được tài trợ từ nước ngoài. Bước đầu một số dự án của các DN ở TPHCM được ông đánh giá cao. Đặc biệt, dự án nhà vệ sinh tự động của Công ty Cổ phần Khoa học Công nghệ (Petech) được ông István Zelnik hết sức chú ý, vì dự án này còn có thể triển khai ở nước ngoài.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét